Cách chọn Aptomat cho gia đình  | 【4 điều cần lưu ý】

Cách chọn Aptomat cho gia đình | 【4 điều cần lưu ý】

Cầu dao tự động hoạt động như 1 thiết bị bảo vệ để chống quá dòng, quá tải và ngắn mạch. Có thể chia cầu dao làm 3 loại chính: 
  1. Loại MCB: bảo vệ quá tải và ngắn mạch bằng cơ cấu lưỡng kim và cuộn dây (Rơ-le điện từ) 
  2. Loại RCCB: Chức năng ngắt dòng rò dùng rơ-le điện từ hoặc điện tử.
  3. Loại RCBO: kết hợp khả năng bảo vệ quá tải, ngắn mạch và ngắt dòng rò, kết hợp cả MCB và RCCB. 

Tùy theo tính năng và yêu cầu an toàn của thiết bị cần bảo vệ mà lựa chọn loại aptomat phù hợp, kinh tế và hiệu quả. 

Khi mua Aptomat cần lưu ý:  

❶ Dòng điện định mức ghi trên CB phải phù hợp với dòng điện đang sử dụng, có thể chọn dòng điện định mức trên CB bằng từ 120% – 150% (ví dụ sử dụng thiết bị khoảng 12A thì có thể dùng loại CB 15 A). 

❷ Trước khi lắp CB, cần thống kê toàn bộ công suất tiêu thụ điện của thiết bị để biết được cường độ dòng điện tối đa là bao nhiêu. Khi tính toán phải chú ý đến cả trường hợp phụ tải tăng dòng ở trạng thái khởi động, ví dụ như ở máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, mô tơ bơm nước… Chọn loại CB phù hợp, tức là số ampe (A) không quá cao so với kết quả đã tính toán.

❸ CB phải được bắt vít chắc chắn vào bảng điện và có nắp đậy. Đầu line in ở phía trên, đầu load ở phía dưới. Khi đấu dây thì nguồn AC được gắn vào các cọc line in, đầu ra cho phụ tải gắn vào các cọc load. Không nên gắn ngược lại vì dễ tạo ra nguy hiểm khi sửa chữa. 

❹ Dây nóng phải đấu vào cọc L, dây nguội vào cọc N. Xét về thực tế thì CB loại thông thường sẽ tự động cắt điện chỉ khi nào bị đoản mạnh hoặc quá tải. Trường hợp thiết bị điện bị rò rỉ thì CB không tự ngắt điện được vì không ở trong tình trạng mạch kín. Nếu có khả năng tài chính thì bạn hãy gắn CB có kèm theo chức năng chống điện giật, mức độ an toàn sẽ được tăng lên rất cao.  

👉Xem thêm: Chọn Aptomat cho điều hòa

Với những kiến thức cơ bản trên, chúc bạn đọc chọn đúng aptomat, hiệu quả để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

4.4/5 - từ 7 lượt đánh giá

Bình luận

Image

Nhà mình ở quê thuòng dùng áp 32 A mà mình thay cái sino C 40 dk ko ạ

Image

Image