Thị trường thiết bị nhà thông minh tại Việt Nam đang dần nở rộ

Thị trường thiết bị nhà thông minh tại Việt Nam đang dần nở rộ

Smarthome biến ngôi nhà bình thường thành một ngôi nhà như có phép thuật, điều tưởng như chỉ có trong các bộ phim Hollywood nên người Việt đang không tiếc tiền cho dịch vụ này, còn các hãng cũng ra sức tranh giành thị trường.

Giải pháp Smarthome cho cuộc sống tiện nghi, thông minh 

Nhà thông minh đã có mặt tại Việt Nam khoảng hơn 10 năm trước, nhưng chỉ thực sự quen thuộc trong vài năm trở lại đây, một phần vì xuất hiện trên phim ảnh nhiều hơn, một phần vì đang có nhiều hãng công nghệ đã nhảy vào đầu tư lớn hơn, bài bản hơn.

Chưa kể là quỹ thời gian việc nhà eo hẹp hơn khiến cư dân đô thị ở Việt Nam, nhất là những người trẻ, bận rộn, mê công nghệ sẵn sàng xuống tiền cho Smarthome.

Với Smarthome, mọi đồ vật, không gian trong nhà đều có thể kiểm soát chỉ bằng một chiếc điện thoại thông qua Bluetooth, hồng ngoại, sóng siêu âm, Wifi,…Người dùng cũng có thể ra lệnh bằng giọng nói để bật/tắt nhạc, tivi, điều hòa, mở đóng rèm, bật nò lướng...như trong phim.

Thị trường trăm triệu USD, ai cũng muốn có phần

Theo Statista, doanh thu Smarthome tại Việt Nam cán mốc 105.5 triệu USD cho đến tháng 9/2019,. Tuy vẫn thua xa con số ở Mỹ ( 23.577 triệu USD ) nhưng tiềm năng tăng trưởng là rất lớn.

Công tắc thông minh VMK

Tại Việt Nam, từ hơn 10 năm trước Tập đoàn công nghệ Bkav đã tiên phong đón đầu xu hướng nhà thông minh với hệ thống Bkav SmartHome thế hệ đầu tiên. Phiên bản nhà thông minh trước đây của Bkav được xem là sản phẩm xa xỉ, phù hợp với các dự án siêu biệt thự hay căn hộ sang trọng, cầu kỳ nên chưa thể phổ cập rộng rãi.

Nhưng với thế hệ thứ 2 của mình, Bkav đã khiến cho khái niệm căn nhà thông minh trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng  khi thiết kế, sản xuất được dựa trên nhu cầu của chủ nhà. Song song với Smarthome Bkav, các nhà cung cấp Smarthome khác cũng dần xuất hiện với Lumi (2012) và ACIS. Và khi thị trường đón nhận 2 ông lớn là Samsung cùng Vinsmart, ai cũng hiểu cuộc chiến giành miếng bánh Smarthome hàng trăm triệu USD đã đến giai đoạn cao trào.

Samsung có rất nhiều lợi thế về hệ sinh thái khi phát triển Smarthome
Samsung có rất nhiều lợi thế về hệ sinh thái khi phát triển Smarthome

Tương lai có thể sẽ là thị trường tỷ USD

Tháng 10/2019, Samsung chính thức giới thiệu hệ thống Smart Solutions bao gồm Smarthome và Smart Building tại thị trường Việt Nam. Theo một số báo cáo, doanh thu của Samsung ở thị trường Việt Nam đang ở mức 2.500 tỷ đồng, và được dự báo tăng lên 8.200 tỷ đồng vào năm 2023, tương đương mức tăng trưởng kép 35%, trong đó chắc chắn sẽ có đóng góp từ dịch vụ Smarthome. 

Samsung đang thử hiệm hệ thống Smarthome tại một số dự án ở Sài Gòn
Samsung đang thử hiệm hệ thống Smarthome tại một số dự án ở Sài Gòn

Lợi thế hệ thống Smarthome của Samsung là hệ sinh thái công nghệ lớn nhất Việt Nam, đứng đầu ở các ngành hàng di động và các thiết bị gia dụng thông minh.

Đồng thời, với khả năng kết nối gần như không giới hạn với các thiết bị thông minh từ bên thứ 3 với hơn 4.000 thiết bị khác nhau trong cùng một hệ sinh thái đồng nhất là SmartThings nên gần như Samsung sẽ không bị khó khăn trong việc thiết lập cuộc sống tiện nghi cho ngôi nhà của bạn. 

VinSmart cũng đang chuẩn bị cho Smarthome
VinSmart cũng đang chuẩn bị cho Smarthome

VinSmart cũng đã phát đi những tín hiệu cho thấy không đứng ngoài thị trường béo bở này. Sau thành công lớn của các dòng Smartphone, VsMart cũng sắp ra mắt 5 mẫu TV Vsmart vào cuối năm và có vẻ cũng sẽ sớm đưa ra thị trường giải pháp Smarthome khi các hình ảnh mới rò rỉ cho thấy có vẻ Vinsmart đang thử nghiệm hệ thống này.

Lợi thế của VinSmart ở thị trường Smarthome là hệ thống nhà cao cấp Vinhomes. Đây là lợi thế mà ngay cả Samsung hay các hãng công nghệ Smarthome lâu năm khác cũng không có.

Rào cản lớn nhất của Smarthome là giá, nhưng giá đang ngày càng rẻ hơn và sẽ còn rẻ nữa trong một vài năm tới khi thị trường đón chào thêm các ông lớn khác vì không hãng nào muốn đứng ngoài miếng bánh tiền tỷ này.

 

Theo: Nghenhinvietnam.vn

5/5 - từ 2 lượt đánh giá

Bình luận