Đèn phòng sạch là gì? Tiêu chuẩn phòng sạch trong chiếu sáng

Đèn phòng sạch là gì? Tiêu chuẩn phòng sạch trong chiếu sáng

Đèn phòng sạch là sản phẩm  đèn chiếu sáng đáp ứng cho nhu cầu chiếu sáng các khu vực yêu cầu đảm bảo môi trường sạch (cleanroom), trong các lĩnh vực sản xuất phù hợp với yêu cầu của GMP, HACCP hoặc các lĩnh vực sản xuất điện tử công nghệ cao, y tế, phòng thí nghiệm...

Như những hệ thống chiếu sáng khác, phòng sạch cũng trang bị những bóng đèn để tạo ra độ sáng thích hợp. Một điểm khác biệt là những chiếc bóng đèn nay được thiết kế đặc biệt chuyên dụng riêng. Thay vì để bóng trầnbóng khá lớn như đèn huỳnh quang, bóng sạch sẽ nhỏ và dẹp hơn nhiều, được đặt trong một lồng kín. Việc này giúp cho hệ thống đèn chỉ góp phần tạo độ sáng mà không ảnh hưởng tới những yếu tố khác như nhiệt độ, luồng gió thổi,...

Khái niệm phòng sạch trong chiếu sáng

Phòng sạch là phòng được kiểm soát về độ sạch, lượng bụi trong không gian được kiểm soát với một tiêu chuẩn nhất định. Bất kỳ nơi đâu cũng cần có ánh sáng để làm việc và không gian phòng sạch cũng không ngoại trừ, thậm chí chiếu sáng tại phòng sạch còn cần nhiều yêu cầu phức tạp hơn so với chiếu sáng thông thường. Vậy đèn chiếu sáng cho phòng sạch cần những tiêu chuẩn nào?

Tiêu chuẩn yêu cầu đèn chiếu sáng phòng sạch:

Đèn chiếu sáng phòng sạch cần phải có khả năng chống bám bụi, vì phòng sạch yêu cầu độ sạch và hệ thống điều hòa, thông gió làm nhiệm vụ duy trì độ sạch trong phòng sạch do vậy bất kỳ các thiết bị hay các vật dụng trong phòng sạch đều yêu cầu chống bám bụi. Đèn chiếu sáng phòng sạch không ngoại trừ điều đó.

Đèn LED cho phòng sạch
Đèn LED cho phòng sạch

Đèn chiếu sáng phòng sạch cần chống thấm, chống gỉ. Vì phòng sạch có rất nhiều đặc điểm khác nhau mà tùy vào mục đích sản xuất sẽ lên thiết kế cho các phòng sạch đó. Nhiều phòng sạch có độ ẩm khá cao nên nếu không có khả năng chống thấm, chống gỉ thì thiết bị chiếu sáng đo dễ bị hư hại gây bẩn phòng sạch.

Đèn chiếu sáng phòng sạch cần hoạt động được ở nhiệt độ âm, không tỏa nhiều nhiệt. Vì nhiều phòng sạch hoạt động với nhiệt độ âm, nếu dùng các loại đèn chiếu sáng thông thường sẽ không hoạt động được và tỏa nhiệt gây ảnh hưởng tới môi trường phòng sạch. Đèn chiếu sáng phòng sạch cần có độ bền cao và dễ thi công sửa chữa bảo trì.

Những loại đèn thông dụng chiếu sáng phòng sạch

Có hai loại chính: lắp âm trầnlắp nổi. Mỗi loại có đặc điểm khác nhau giúp người dùng có thể tùy chọn dựa vào nhu cầu sử dụng.

Lắp âm trần: Sản phẩm này cho khả năng bảo vệ bóng tối đa. Với thiết kế bao gồm bóng đèn và hộp đèn, trong đó hộp đèn rất kín tránh được ảnh hưởng của yếu tố bên ngoài. Một ưu điểm khác là có thể tùy chỉnh độ sáng bằng cách thay tấm nhựa trắng ngà phía dưới hộp đèn. Dòng hệ thống chiếu sáng âm trần này thường được sử dụng trong phòng phẩu thuật, bệnh viện, phòng cần độ sạch cao.

Lắp nổi: Thay vì được âm trần như sản phẩm kia, hệ thống chiếu sáng lắp nổi lại khá tương tự bóng đèn sử dụng trong các hộ gia đình hiện nay. Điểm khác nhau có lẽ sẽ là ở kiểu dáng và kích thước. Để đáp ứng như cầu phòng sạch thì bóng sẽ nhỏ và gọn hơn, được bọc bằng một hộp đèn trong suốt nhưng chống bụi, nước rất tốt.

Đèn phòng sạch lắp âm - Philips
Đèn phòng sạch lắp âm - Philips

Lựa chọn đèn chiếu sáng cho phòng sạch

Có một số thương hiệu sản xuất dòng đèn phòng sạch như Paragon, Duhal, Philips, Roman... Riêng hãng Paragon có rất nhiều mẫu mã chuyên dụng về đèn phòng sạch.

Một số mẫu đèn phòng sạch PARAGON
Một số mẫu đèn phòng sạch PARAGON

Xem thêm: đèn phòng sạch Paragon

Ứng dụng của đèn phòng sạch

Đèn phòng sạch giúp chiếu sáng tại những khu vực cần có độ chiếu sáng tuyệt đối. Phải kể đến như: Phòng sạch, phòng chống bụi, bệnh viện, văn phòng, khu vực lưu trữ hóa chất, phòng thí nghiệm…

Trên đây là những thông tin về đèn phòng sạch và khái niệm tiêu chuẩn về phòng sạch, và các mẫu đèn phòng sạch phổ biến.

 

5/5 - từ 2 lượt đánh giá

Bình luận