Tiêu chuẩn EMC trong đèn LED chiếu sáng

Tiêu chuẩn EMC trong đèn LED chiếu sáng

Khi mua đèn Led, người dùng thường chỉ quan tâm đến yếu tố chất lượng đèn, ánh sáng có tốt không, tuổi thọ của đèn cũng như giá cả. Nhưng ít ai để ý đến một chỉ tiêu cũng quan trọng không kém – đó là tiêu chuẩn EMC.

➣ Vậy EMC là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu thêm về tiêu chuyển EMC trong đèn Led chiếu sáng.

- Khi một thiết bị điện tử hoạt động, chúng thường phát ra một lượng sóng điện từ. Khi lượng sóng điện từ này đủ lớn, sẽ ảnh hưởng đến các thiết bị xung quanh và sức khỏe của con người.

- Thông thường người tiêu dùng khi chọn mua một bóng đèn LED, sẽ chỉ quan tâm đến kiểu dáng, độ sáng, chất lượng sản phẩm mà ít chú ý đến khả năng tương thích điện từ của đèn LED.

- Vậy EMC chính là khả năng tương thích điện từ của các sản phẩm điện tử khi hoạt động. EMC viết tắt của tiếng Anh là Electro-magnetic Compatibilty. Khi các thiết bị điện - điện tử được trang bị EMC sẽ giúp ngăn cản sóng điện từ phát ra từ chính thiết bị và có khả năng chống lại sóng điện từ từ các thiết bị khác.

- Các thiết bị y tế trong bệnh viện cần có độ chính xác cao, nếu không may xảy ra nhiễu trong hệ thống điện thì sẽ làm cho các thiết bị y tế hoạt động không chính xác gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

- Dưới đây là hình ảnh thể hiện mức độ nhiễu điện từ nằm trong phạm vi cho phép của tiêu chuẩn EMC.

- Đèn LED muốn hoạt động phải có Driver giúp chuyển đổi nguồn điện và ổn áp, do đó bộ nguồn Driver của đèn LED nhất thiết phải có EMC. Tuy nhiên do giá cả và lợi nhuận các nhà sản xuất thường cắt bỏ phần EMC trong đèn LED, điều này không những gây ra nhiễu cho thiết bị xung quanh mà còn giảm tuổi thọ của đèn LED, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chuẩn EMC EMI được đưa ra như thế nào?

Để đảm bảo sản phẩm có tính tương thích với thiết bị và môi trường xung quanh, tiêu chuẩn về EMC được đưa ra để các nhà sản xuất tuân thủ. Theo đó, sự tuân thủ được dùng để đánh giá như một yêu cầu thiết yếu nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm.

EMC bao gồm can nhiễu điện từ EMI và khả năng miễn nhiễm điện từ EMS.
EMC bao gồm can nhiễu điện từ EMI và khả năng miễn nhiễm điện từ EMS.

Chỉ thị EMC yêu cầu tất cả các sản phẩm nên tuân theo những yêu cầu bảo vệ cơ bản:

Sự tương thích điện từ của sản phẩm không gây ảnh hưởng và bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm điện tử khác.

Có mức độ miễn nhiễm nhiễu loạn điện từ như mong đợi trong dự định sử dụng. Cho phép hoạt động mà không làm suy giảm hoạt động quy định.

Đây là chỉ được áp dụng trên tất cả 27 nước thành viên EU. Tuân thủ chỉ thị này là bắt buộc đối với hầu hết các thiết bị điện, điện tử muốn gia nhập vào thị trường EU. Chỉ thị này áp dụng cho tất cả những sản phẩm điện và điện tử dẫn tới hoặc bị ảnh hưởng do nhiễu loạn điện tử.

Vì vậy, một số nhà sản xuất trong ngành công nghiệp điện, điện tử cần đảm bảo rằng sản phẩm của họ tuân theo các yêu cầu của chỉ thị này. Và thể hiện rằng đây là trường hợp được phép gắn dấu CE Marking.

Với tốc độ phát triển nhanh của công nghệ mới như hiện nay, vấn đề về tương thích điện từ trường (EMC) không còn là vấn đề chỉ được quan tâm ở Mỹ, Nhật Bản, các nước Châu Âu… mà ngay cả ở Việt Nam cũng đang dành sự quan tâm khá nhiều cho vấn đề này.

Ở Việt Nam, Nhà nước cũng đã ban hành Qui chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 9:2012/BKHCN về tương thích điện từ (EMC) đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng và các mục đích tương tự.

5/5 - từ 2 lượt đánh giá

Bình luận