Nên mua quạt tích điện hay quạt thông thường để sử dụng trong gia đình?

Nên mua quạt tích điện hay quạt thông thường để sử dụng trong gia đình?

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại quạt với mẫu mã và chức năng đa dạng, khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn loại quạt nào phù hợp. Một trong những câu hỏi phổ biến nhất là "Nên mua quạt tích điện hay quạt thông thường?". Hôm nay, Siêu Thị Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn sẽ mang đến cho bạn cái nhìn chi tiết về hai sản phẩm trên thông qua bài viết sau!

Nên mua quạt tích điện hay quạt thông thường?

Nên mua quạt tích điện hay quạt thông thường?

1. Tìm hiểu chung về quạt tích điện

Quạt tích điện là một thiết bị điện được tích hợp thêm bộ sạc, để lưu trữ năng lượng điện chuyển thành động năng tạo ra luồng gió, giúp quạt hoạt động ngay cả khi không có nguồn điện trực tiếp. Thiết bị có thể sử dụng được cả như một chiếc quạt điện thông thường, nhưng cũng có thể sử dụng ở những nơi không đủ điều kiện để kết nối với nguồn điện. Đây là một sản phẩm quạt rất được ưa chuộng vào mùa hè, vừa giải quyết được tình trạng nóng bức, vừa là giải pháp khắc phục tình trạng mất điện. 

Quạt tích điện là một thiết bị điện làm mát được tích hợp thêm bộ sạc

Quạt tích điện là một thiết bị điện làm mát được tích hợp thêm bộ sạc

Trên thị trường hiện nay, quạt tích điện có rất nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau, và nhìn chung có thể chia thành 2 loại chính:

- Quạt tích điện thường: Có cấu tạo và kích thước giống như quạt truyền thống. Tuy nhiên, sản phẩm được trang bị thêm ắc quy để tích điện, công suất lớn khoảng từ 12 - 30W, diện tích làm mát rộng và phù hợp để sử dụng cho gia đình.

- Quạt tích điện mini: kích thước nhỏ gọn, sử dụng pin sạc qua cổng USB, công suất vận hành thấp dưới 10W, diện tích làm mát hẹp hơn và thích hợp để sử dụng ở những không gian nhỏ hẹp hoặc riêng một cá nhân.

1.1. Nguyên lý hoạt động

Khi nhận được năng lượng từ pin hoặc bộ sạc tích điện, động cơ điện sẽ tạo ra chuyển động quay của cánh quạt, từ đó làm mát không gian xung quanh một cách nhanh chóng mang đến cảm giác dễ chịu tức thì cho người sử dụng. 

1.2. Ưu điểm

- Với quạt tích điện, bạn có thể sạc pin tích hợp sau đó sử dụng mà không cần phụ thuộc vào nguồn điện khác. Điều này rất hữu ích khi bạn gặp tình trạng cúp điện tại nhà, hoặc cần làm mát ở những nơi không có ổ cắm điện.

- Quạt tích điện sử dụng viên pin Lithium-ion hoặc Lithium Polymer, cho phép sạc lại nhiều lần giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

- Vì không cần nguồn điện trực tiếp, nên quạt tích điện có khả năng tiết kiệm chi phí năng lượng hiệu quả hơn so với quạt thông thường.

- Một số loại quạt tích điện hiện nay, cũng tích hợp nhiều chức năng hiện đại. Chúng có thể hoạt động như pin dự phòng, hỗ trợ sạc các thiết bị điện tử như điện thoại di động hoặc máy tính bảng,...giúp thời gian sử dụng quạt tích điện kéo dài lâu hơn.

- Quạt tích điện có nhiều kích thước khác nhau, từ quạt lớn đến các loại quạt sạc mini nhỏ gọn thuận tiện mang theo đến nhiều nơi.

Quạt tích điện nổi bật với nhiều tính năng thuận tiện

Quạt tích điện nổi bật với nhiều tính năng thuận tiện

1.3. Nhược điểm

- Việc sạc pin thường xuyên là cần thiết, để đảm bảo quạt có khả năng hoạt động một cách hiệu quả do dung lượng pin có hạn.

- Hiệu suất làm mát của quạt tích điện, sẽ không cao bằng các loại quạt thông thường.

- Giá bán của quạt tích điện thường cao hơn, so với quạt thông thường do tính năng tích hợp pin sạc.

2. Tìm hiểu chung về quạt thông thường

Quạt điện là loại thiết bị làm mát phổ biến nhất hiện nay, được nhiều gia đình lựa chọn bởi khả năng làm mát hiệu quả cho không gian rộng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại quạt điện khác nhau như quạt đứng, quạt treo tường, quạt lửng,... sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng.

Quạt điện là loại thiết bị làm mát phổ biến nhất hiện nay

Quạt điện là loại thiết bị làm mát phổ biến nhất hiện nay

2.1. Nguyên lý hoạt động

Khi bạn kết nối quạt với nguồn điện, cánh quạt sẽ quay và tạo ra luồng gió mát làm thông thoáng không gian xung quanh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ quạt, và chế độ hoạt động thông qua bảng điều khiển tích hợp hoặc từ xa qua remote được tích hợp trên quạt. Điều này mang đến sự thuận tiện, và linh hoạt khi sử dụng quạt điện trong các điều kiện khác nhau.

2.2. Ưu điểm

- Quạt điện có khả năng tạo ra luồng không khí mát trải rộng trong không gian lớn, giúp giảm cảm giác nóng bức nhanh chóng. 

- Người dùng có nhiều sự lựa chọn về tốc độ gió, chế độ hoạt động, và hẹn giờ tắt để điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu sử dụng. 

- Quạt điện tiêu thụ ít năng lượng, hoạt động êm ái và không gây ra tiếng ồn.

Quạt điện có khả năng tạo ra luồng không khí mát trải rộng hơn

Quạt điện có khả năng tạo ra luồng không khí mát trải rộng hơn

2.3. Nhược điểm

- Quạt không thể hoạt động khi có sự cố với nguồn điện hoặc khi mất điện. 

- Luồng gió tạo ra bởi quạt chỉ có thể làm mát trong phạm vi hạn chế, không có khả năng làm lạnh sâu như máy lạnh.

3. Bảng so sánh giữa quạt tích điện và quạt thông thường

 
Quạt tích điện

Quạt thông thường
Nguồn điện Bộ tích điện hoặc pin sạc Nguồn điện dân dụng 220V
Khả năng làm mát  Khả năng làm mát còn hạn chế, do thiết kế cánh quạt cùng công suất nhỏ. Tạo được luồng gió mát mạnh và rộng hơn nhờ thiết kế cánh quạt to cùng công suất mạnh mẽ.
Vệ sinh Dễ dàng Dễ dàng
Thời gian sử dụng  2 - 12 tiếng Liên tục, chỉ cần được kết nối với nguồn điện.
Tính an toàn An toàn An toàn
Khuyến nghị sử dụng

Gia đình có trẻ nhỏ, người già thì cần quan tâm đến độ an toàn của quạt sạc khi sử dụng.

Có nhu cầu dùng quạt liên tục trong một khoảng thời gian ngắn như khi mất điện, đi dã ngoại,...

Những người có nhu cầu sử dụng quạt trong thời gian dài liên tục. 

Những người sống ở khu vực ít bị mất điện.

Giá thành (được cập nhật vào tháng 03/ 2024, có thể  thay đổi theo thời gian) 250.000đ - 2.000.000đ 500.000đ - 2.500.000đ

4. Nên mua quạt tích điện hay quạt thông thường?

Khi quyết định mua quạt tích điện hay quạt thông thường, bạn cần xem xét các yếu tố như tính tiện lợi, đa chức năng, và hiệu suất của từng loại quạt. Quạt tích điện sẽ phù hợp hơn nếu bạn cần sử dụng ở những nơi không có nguồn điện sẵn, cần tính di động cao, và muốn tiết kiệm chi phí năng lượng. Ngoài ra, quạt tích điện có thể tích hợp nhiều chức năng hiện đại như pin dự phòng, hỗ trợ sạc thiết bị điện tử.

Nên cân nhắc các yếu tố để đưa ra quyết định phù hợp

Nên cân nhắc các yếu tố để đưa ra quyết định phù hợp

Tuy nhiên, nếu bạn mong đợi hiệu suất làm mát cao hơn và không cần quá nhiều tính năng phức tạp, thì quạt thông thường vẫn là lựa chọn phổ biến. Do đó, mà trước khi chọn mua bạn cũng nên cân nhắc các yếu tố khác như nhu cầu sử dụng, không gian sử dụng, sở thích cá nhân, v.v. để lựa chọn loại quạt phù hợp nhất với mình.

Trên đây là bài viết ‘’Nên mua quạt tích điện hay quạt thông thường để sử dụng trong gia đình?’’. Qua những thông tin chi tiết ở trên, mong rằng bạn và gia đình sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng hiện nay. 

5/5 - từ 2 lượt đánh giá

Bình luận